A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt cụm chuyên môn lần 2 môn Địa lí 11

Thực hiện Hướng dẫn số 1455/SGDĐT-GDTrH, GDTX ngày 20 tháng 8 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024- 2025, Kế hoạch số 512/ KH-CCMVY ngày 02 tháng 11 năm 2024 của Trường THPT Việt Yên số 1. Ngày 21/2/2025, Trường THPT Việt Yên số 1 tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn lần 2 với 4 môn học trong đó có môn Địa lí 11.

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Đồng thời cũng là dịp để các thầy cô giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dạy học theo hướng tích cực.

Đúng 13h30 các thầy cô môn Địa lí đã có mặt tại trường chuẩn bị khâu đón tiếp các thầy cô từ các trường trên địa bàn thị xã Việt Yên về dự buổi sinh hoạt cụm chuyên môn. Vào hồi 14h00 buổi sinh hoạt chuyên môn đã bắt đầu với sự có mặt đông đủ của các thầy cô dạy môn Địa lí THPT trên địa bàn thị xã. Cô Đỗ Thị Tuyết – giáo viên môn Địa lí Trường THPT Việt Yên số 1 đã thực hiện buổi sinh hoạt với tiết dạy bài “Vị trí địa lí, kiều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Liên Bang Nga (Tiết 2)” qua hình thức: “Lớp học đảo ngược”.

Trong tiết học thứ hai về bài Vị trí địa lí. Điều kiện tự nhiên và xã hội Liên bang Nga”, Đỗ Thị Tuyết đã dùng hình thức dạy học đảo ngược, không khí lớp học diễn ra rất sôi nổi và hào hứng. Vào đầu tiết học, giáo viên đã tạo ra không khí sôi động và hứng khởi cho các em học sinh thông qua trò chơi Khởi động “Vòng quay may mắn” vô cùng thú vị và hấp dẫn. Trò chơi này không chỉ giúp các em làm quen với tiết học mà còn kích thích sự tham gia, tư duy sáng tạo giúp các em có tâm thế hào hứng bước vào tiết học.

Học sinh tham gia phần Khởi động với trò chơi “Vòng quay may mắn”

Trong phần Hình thành kiến thức, giáo viên đã nhận xét về sự chuẩn bị bài của các em ở nhà trên phần mềm Olm.vn. Các em được đóng tiểu phẩm để tạo tình huống có vấn đề. Giáo viên đã chia lớp thành các nhóm nhỏ để mỗi nhóm thực hiện phần thuyết trình về các nhiệm vụ được phân công. Các nhóm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các tài liệu, hình ảnh tạo nên những bài thuyết trình sinh động và dễ hiểu. Các em học sinh rất tự tin khi trình bày, thể hiện sự am hiểu sâu sắc về những vấn đề mình nghiên cứu.

Học sinh tự tin tham gia phần thuyết trình sản phẩm của nhóm

Suốt quá trình thuyết trình, các nhóm học sinh đã rất sáng tạo trong việc đưa ra các câu hỏi, trò chơi nhỏ để khuyến khích các bạn trong lớp tham gia thảo luận, tạo không khí học tập tích cực và vui vẻ. Cả lớp đều hào hứng đặt câu hỏi và tham gia phản biện, giúp cho giờ học không chỉ là quá trình tìm hiểu kiến thức mà còn là cơ hội để các em rèn luyện năng lực đặc thù bộ môn và các năng lực chung: thuyết trình và giao tiếp, giải thích, chứng minh,….

Trong tiết học, cô Đỗ Thị Tuyết đã tổ chức các hoạt động học tập phong phú, kết hợp linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Cô đã dành nhiều thời gian cho các em được thảo luận, luyện tập và vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống học tập. Đặc biệt phần luyện tập cuối bài học, với phần thi trực tuyến trên phần mềm Quizizz, đã thu hút tất cả các em tham gia một cách hào hứng, sôi nổi. Hình thức thi trực tuyến có hiệu ứng âm thanh, hình ảnh hiển thị bảng xếp hạng, đã tăng tính hấp dẫn và kích thích năng lực chinh phục kiến thức, thời gian của từng học sinh, thể hiện sự thi đấu thực sự trên đấu trường trực tuyến.

Cuối tiết học, giáo viên đã tổng kết lại các kiến thức, khuyến khích các em tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề dân cư, xã hội và tự nhiên của Liên bang Nga thông qua hoạt động vận dụng, để tiếp tục kích thích sự tìm hiểu tri thức, hiểu biết ngoài thực tế của các em học sinh. Đồng thời khen ngợi sự nỗ lực và sáng tạo của các nhóm học sinh. Tiết học kết thúc trong không khí hứng khởi, với những tiếng cười và cảm hứng học hỏi lan tỏa trong lớp.

Đỗ Thị Tuyết trong quá trình giảng bài

Sau tiết dạy, các thầy cô giáo đã họp tổng kết rút kinh nghiệm cho buổi sinh hoạt chuyên môn, tập trung phân tích các hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên; các phương án kiểm tra đánh giá theo mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin; đề xuất các giải pháp hiệu quả cho bài dạy.

Các thầy cô họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã kết thúc vào hồi 16h30 cùng ngày. Buổi sinh hoạt đã giúp các thầy cô dạy môn Địa lí học hỏi thêm về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó giúp cho chất lượng bộ môn Địa lí của trường THPT Việt Yên số 1 cũng như các trường THPT trên địa bàn thị xã ngày càng tiến bộ.

 Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn

Học sinh rất tích cực phát biểu trong giờ học

Học sinh đóng tiểu phẩm tạo tình huống có vấn đề

Học sinh tự tin thuyết trình sản phẩm của nhóm

 

 


Tác giả: Trường THPT Việt Yên số 1
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin đọc nhiều
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 212
Tháng 06 : 2.695
Tháng trước : 3.705
Năm 2025 : 19.308
Năm trước : 129.745
Tổng số : 9.400.690
Bài tin liên quan