Tăng cường sinh hoạt chuyên môn sinh học cụm việt yên đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, vừa qua, các giáo viên Sinh học trong cụm chuyên môn thị xã Việt Yên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm tại trường THPT Việt Yên số 1. Buổi sinh hoạt đã mang lại nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, phát huy tinh thần hợp tác và sáng tạo trong học tập.
Theo kế hoạch số 512/KH-CCMVY ngày 02 tháng 11 năm 2024 của Hiệu trưởng trường THPT Việt Yên số 1 về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm Thị xã Việt Yên năm học 2024 – 2025, buổi sinh hoạt chuyên môn bộ môn Sinh học đã được tổ chức vào chiều nay, thứ Sáu ngày 21/2/2025, tại Trường THPT Việt Yên số 1. Buổi sinh hoạt có sự tham gia của giáo viên bộ môn Sinh học thuộc các trường THPT và Trung tâm GDTX trên địa bàn thị xã Việt Yên. Cô Nguyễn Thị Thêm – giáo viên môn Sinh học Trường THPT Việt Yên số 1 đã thực hiện buổi sinh hoạt với tiết dạy bài “Tập tính ở động vật (tiết 2)” tại lớp 11A0.
Trước buổi học, học sinh được giao tài liệu và video hướng dẫn để tự nghiên cứu ở nhà, từ đó hình thành những hiểu biết ban đầu về bài học. Khi đến lớp, các em không chỉ tiếp nhận kiến thức một cách chủ động mà còn được tham gia vào các hoạt động tương tác như thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và thực hành trực quan. Phương pháp này giúp rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và phát triển khả năng tự học.
Bên cạnh đó, giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập để trình chiếu mô phỏng, video thực tế về hành vi động vật. Nhờ vậy, học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn. Các nhóm học sinh chủ động trao đổi, thảo luận và trình bày kết quả, tạo nên một môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả.
Không dừng lại ở lý thuyết, học sinh còn được tham gia vào các hoạt động thực hành thú vị như phân tích các tập tính qua mô hình sinh học, quan sát video thực tế về hành vi động vật và thảo luận nhóm về sự tiến hóa của các tập tính này trong mối quan hệ với điều kiện sống. Đặc biệt, những câu hỏi mở mang tính gợi mở như: "Vì sao động vật săn mồi theo bầy đàn hiệu quả hơn?", "Làm thế nào mà ong có thể tìm đường về tổ?", hay "Liệu động vật có thể học tập và ghi nhớ như con người không?" đã kích thích sự tò mò và sáng tạo của học sinh, giúp các em chủ động khám phá và liên hệ kiến thức với thực tiễn.
Cô Nguyễn Thị Thêm trong quá trình giảng bài
Các nhóm học sinh trao đổi và thảo luận hoàn thành phiếu học tập
Kết thúc tiết dạy, các giáo viên tham gia đã cùng nhau rút kinh nghiệm, trao đổi ý kiến và đưa ra những nhận xét sâu sắc. Những ý kiến đóng góp tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức hoạt động nhóm, cũng như ứng dụng công nghệ trong bài giảng để tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Một số đề xuất cũng được đưa ra nhằm tối ưu hóa cách tiếp cận bài học, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động hơn, đồng thời phát triển kỹ năng tự học, tự nghiên cứu.
Các thầy cô họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy
Theo đánh giá của các thầy cô, sinh hoạt chuyên môn theo cụm không chỉ giúp giáo viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm mà còn hỗ trợ lẫn nhau trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Hoạt động này cũng giúp các em học sinh rèn luyện được kỹ năng mềm quan trọng, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và mở ra những hướng đi mới trong công tác giảng dạy. Đây là một hoạt động cần được duy trì và nhân rộng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn:
Một số bài tập vận dụng củng cố kiến thức