ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT
Nhằm nâng cao về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Tăng cường công tác tuyên truyền giúp cha mẹ học sinh, học sinh nắm rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
Trang bị cho học sinh những kỹ năng tiếp cận, phát\nhiện, khám phá, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp bản thân phù hợp với sở\nthích, năng lực, điều kiện kinh tế gia đình; giới thiệu các hướng đi sau THPT;
\n
Cung\ncấp thông tin về dự báo nguồn nhân lực, những yêu cầu về tuyển dụng, số lượng,\nchất lượng và ngành nghề; giới thiệu các ngành nghề đào tạo ở các trường từ\ntrung cấp đến đại học, các chương trình giáo dục quốc tế; phương thức, qui định\nxét tuyển của các trường ĐH – CĐ những điều thí sinh cần chuẩn bị;
\n
Trường THPT Việt Yên số 1 đã tổ chức buổi sinh hoạt hướng nghiệp cho toàn\nthể học sinh khối 12 và học sinh khối 10 và 11 vào sang thứ Hai ngày 14/14/2020\nvới chủ đề: “CÙNG BẠN CHỌN\nNGHỀ CHO TƯƠNG LAI".
\n
Tại buổi hướng nghiệp các em đã được các Thầy, Cô trong Ban tư vấn định\nhướng hướng nghiệp của nhà trường cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ\nnăng chọn nghề, định hướng nghề nghiệp cho bản thân, cũng như trực tiếp giải\nđáp các thắc mắc của các em trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho tương\nlai của chính các em học sinh.
\n
Mỗi học sinh phải xác định được: Nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai của mỗi cá\nnhân. Vài năm trở lại đây, mỗi mùa thi Đại học đến có tới hơn hai phần ba các thí\nsinh đăng lý lựa chọn học các khối ngành kinh tế, trong khi đó nhân lực khối\nngành xã hội và kỹ thuật chất lượng cao lại đang thiếu hụt. Sự mất cân bằng\ntrong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay một phần là do định hướng\nnghề nghiệp cho học sinh THPT của một số trường còn hạn chế, dẫn đến\nviệc các em học sinh không có được định hướng tốt nhất cho tương lai của mình.
\n
Các em học sinh trung học phổ thống muốn có\nđược định hướng nghề nghiệp tốt phải hội tụ đủ ba yếu tố: Thứ nhất là đam mê, yêu thích, muốn được dành mọi sức lực và\ntâm huyết để theo đuổi ngành nghề đó; thứ hai là năng lực, khả năng và thế mạnh\ncủa bản thân,mỗi cá nhân phải nắm được điểm mạnh ,điểm yếu của bản thân để có sự chuẩn\nbị cũng như chọn lựa nghề nghiệp sao cho phù hợp với năng lực của bản thân; thứ ba là cơ hội nghề nghiệp của ngành mình lựa chọn, là sự hiểu biết về nhu\ncầu thị trường lao động và định hướng chuyên nghiệp ngay từ khi còn học đại học\nhoặc trường dạy nghề, ngành nghề đó liệu có đem lại cơ hội cạnh tranh cho các\nem học sinh trong quá trình tim kiếm việc làm sau này hay không. Hiện nay các\nhọc sinh phổ thông lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên sở thích và lời khuyên\ncủa gia đình, phong trào cùng bạn bè, chứ chưa thực sự nắm được khả năng của\nmình có phù hợp với nghề nghiệp hay không. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều\nbạn trẻ không tìm được việc làm sau khi ra trường, làm lãng phí nguồn đào tạo\ncủa xã hội và lãng phí nhân lực trẻ.
\n
Việc giáo dục hướng nghiệp hiện nay không chỉ là vấn\nđề của riêng ngành giáo dục mà là vấn đề chung của toàn xã hội bởi học sinh\nTHPT chính là nguồn nhân lực tương lai của đất nước.Là yếu\ntố quan trọng trong định hình nền kinh tế xã hội trong tương lai.
\n
5 bước cơ bản trong việc định hướng nghề\nnghiệp cho học sinh trung học phổ thông:
\n
Bước 1: Thầy\ncô, cha mẹ nên định hướng cho học sinh hiểu bản thân các em muốn lam công việc\ngì, muốn làm việc như thế nào?.Không nên cố ép các em học sinh phải đi\ntheo hướng nghề nghiệp đang “hot” vì quan niệm rằng nghề này sau này sẽ có cơ\nhội hơn các nghề nghiệp khác, hoặc bắt ép con em mình phải chọn lựa nghề nghiệp\ntheo truyền thống gia đình.Trên hết nghề nghiệp mà một cá nhân theo đuổi phải\nphù hợp với năng lực, sở thích và khả năng đáp ứng của một cá nhân bởi lẽ công\nviệc là tương lại là định hướng suốt cả cuộc đời của một con người.Chúng ta chỉ\ncó thể coi công việc như là niềm vui chỉ khi có đam mê và lòng nhiệt tình.Việc\nđịnh hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông nên dựa trên sở thích\nsau đó là tính cách, khả năng , năng khiếu và điều kiện gia đình của mỗi học\nsinh.Sau đó các em học sinh có thể chọn ra một số nghề nghiệp thích hợp để\nkhoanh vùng và nghiên cứu.Sau đó chọn ra một ngành phù hợp nhất để học hỏi ,\ntheo đuổi.
\n
Bước 2: Các em\nhọc sinh cần xác định năng lực học tập và điều kiện hiện tại của mình có hợp\nvới nghề không. Căn cứ vào điểm học tập, nhất là các môn thi tuyển sinh đầu vào\ncủa ngành mà các em định theo học hoặc các năng khiếu mà mình có (như múa,vẽ\n,ca hát) để có hướng đi phù hợp cho bản thân . Ngoài ra phải xem xét đến điều kiện\nhiện tại của các em có phù hợp với nghề sẽ chọn không (Ví dụ như điều kiện kinh\ntế của gia đình, ngoại hình, sức khỏe có phù hợp ngành nghề hay không )...Các\nem cũng có thể nhờ cậy đến các chuyên gia hướng nghiệp tư vấn để xem năng lực\ncủa bản thân có thực sự phù hợp với ngành nghề mà mình đã lựa chọn hay không\n.Nhận được lời khuyên từ những chuyên gia là một phương thức hữu hiệu\ntrong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ\nthông vốn còn nhiều bỡ ngỡ .Hiện nay có khá nhiều trung tâm tư vấn\nhướng nghiệp có đội ngũ chuyên gia giỏi có thể đưa ra lời khuyên hữu ích cho\ncác em học sinh .
\n
Bước 3: Sau khi đã chọn được nghề mình mong muốn theo đuổi, các em phải tận dụng\ncác cơ hội có được làm một số việc liên quan tới nghề mình lựa chọn để xem thử\nnăng lực, tính cách của bản thân mình có phù hợp với nghề đó hay không. Cũng\nnhư để rút ra kinh nghiệm và để xem cách mọi người xung quanh nhận xét về kết\nquả lao động của những công việc đó như thế nào từ đó nhận ra liệu có thực sự\nyếu thích và phù hợp với công việc đó hay không và nếu có mắc sai lầm cũng biết\ncách điều chỉnh và rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện tốt hơn.Ví dụ: Nếu yêu\nthích nghề nhà báo các em có thể thử sức làm cộng tác viên cho các tạp chí dành\ncho tuổi học trò…Nếu yêu thích các khối ngành xã hội hãy thử tham gia các\nhoạt động xã hội, các hoạt động từ thiện để nâng cao hiểu biết.Cha mẹ các em\nhọc sinh có thể giúp cho định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT bằng\ncách đưa ra các lời khuyên và gợi ý các hoạt động mà các em có thể tham gia\nnhằm giúp các em có bước đầu làm quen với nghề mà em có ý định lựa chọn.
\n
Bước 4: Tìm hiểu về nghề mình sẽ chọn. Các em có thể tiếp cận kiến thức bằng\nnhiều cách, từ internet, từ sách vở, từ các bậc tiền bối đàn anh đàn chị đi\ntrước, tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến nghề nghiệp, tham\nkhảo những lời khuyên bổ ích từ gia đình, nhà trường hoặc từ các nhà tư vấn\nhướng nghiệp. Những kiến thức em cần phải nắm về nghề của mình là: tên ngành\nhọc là gì, những trường nào đào tạo, đào tạo chương trình ra sao, học xong các\nem sẽ trở thành người như thế nào, thi khối gì, thị trường việc làm của nghề đó\nhiện nay…Các em có thể tìm đến các diễn đàn của trường mà mình định thi vào để\ntra cứu thông tin cũng như nhận được những lời chia sẻ của các sinh viên và cựu\nsinh viên của trường , sau đó có thể tự mình đưa ra những nhận định về thuận\nlợi và khó khăn của nghành nghề mà mình đang có ý định.
\n
Bước 5: Sẵn sàng chuẩn bị phương án hai nếu chẳng may thất bại.Rất có\nthể các em học sinh sẽ không thể đỗ vào trường Đại học mà mình mong muốn.Cha mẹ\ncác em nên là người chuẩn bị sẵn tinh thần cho các em và các em học sinh cũng\ncần hiểu rằng Đại học không phải là tất cả.Các em vẫn có thể thành công bằng những\ncon đường khác.
\n
Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT không chỉ đơn giản là chuẩn bị cho các em kiến thức mà còn là định\nhướng tâm lý cho em học sinh nếu chẳng may các em thất bại hoặc vấp ngã.Nếu có\nquyết tâm các em học sịnh có thể tiếp tục ôn tập và thi lại vào các trường đã\nđặt ra mục tiêu từ đầu hoặc lựa chọn một hướng đi khác phù hợp với năng lực của\nmình hơn.
\n
Đã từ lâu , định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông là\nmột nhu cầu tất yếu của các em học sinh cũng như của phụ huynh các em.Đây là\nviệc làm cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội , bởi việc định hướng nghề\nnghiệp tốt sẽ giúp phân bổ nguồn nhân lực hiệu quả cho các khối ngành nghề ,\ngiúp giảm tải tình trạng thất nghiệp như hiện nay.
\n
Chúc\ncác em học sinh khối 12 nhà trường lựa chọn cho mình nghề nghiệp đúng năm l;ực,\nsở trường, sở thích bản thân.
\n
BAN TƯ \nVẤN TRƯỜNG THPT VIỆT YÊN SỐ 1